15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế

15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế

Một chiếc ghế tốt cho chúng ta biết nhiều điều hơn là sự kết hợp giữa hình thức và chức năng. Nó nâng tầm nghệ thuật và đại diện cho cả kiến trúc sư thiết kế.

Trong những năm đại học, các kiến trúc sư học được nhiều kỹ năng khác nhau ngoài việc học thiết kế các tòa nhà. Một trong số đó là cách giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, quản lý dự án, tập trung cao độ tới những chi tiết, điều phối nhóm và đưa ra câu trả lời chính xác cho nhu cầu của khách hàng.

Do đó, một tấm bằng thường cung cấp những công cụ cần thiết để thiết kế được ở mọi cấp độ – từ thiết kế đô thị đến thiết kế sản phẩm, và để khám phá những lĩnh vực sáng tạo khác như nghệ thuật, nhiếp ảnh, báo chí hay thiết kế công nghiệp. Trong số rất nhiều khả năng được mở ra, rất nhiều người chọn tiến bước theo hướng thiết kế nội thất, đặc biệt là thiết kế ghế, thay vì men theo lối đi truyền thống. 

Trên thực tế, nếu ta nhìn vào những kiến trúc sư nổi tiếng từ các thời đại trước như Frank Gehry, Mies van der Rohe, Le Corbusier và Eero Saarinen, họ đều có những  thiết kế ghế đặc trưng. Ở thế kỷ 21, điều này vẫn tiếp diễn mạnh mẽ; trong khi một số kiến trúc sư đương đại cũng thiết kế các toà nhà thì nhiều người chỉ chuyên tâm vào thiết kế ghế và nội thất – một số chuyển hướng đi sau khi tốt nghiệp, những người khác có bước nhảy vọt sau nhiều năm làm công việc kiến trúc thông thường.

Tại sao kiến trúc sư thiết kế ghế? 

Một chiếc ghế tốt đại điện cho nhiều thứ hơn là sự kết hợp giữa hình thức và chức năng, nó còn nâng tầm nghệ thuật. Do đó, trong khi kiến trúc thiết lập khung cảnh và cung cấp “chiếc khung”, một chiếc ghế có thể ảnh hưởng lớn tới cá tính của căn phòng. Với cách suy nghĩ này, ta nhận thấy một vài lý do tại sao các kiến trúc sư chọn thiết kế ghế.

Họ có thể coi đó là cơ hội để thúc đẩy sự sáng tạo của bản thân, sàng lọc kỹ thuật của họ thành một phương tiện mới, thiết kế đến những chi tiết nhỏ nhất trong tòa nhà hay tạo ra một sự gần gũi mới với người dùng. Và, tất nhiên, có những người không cảm thấy đủ với công việc truyền thống và tìm được thành công lớn hơn trong việc thiết kế ghế. Bất kể lý do gì đi nữa, rõ ràng nó là một sự thay thế phổ biến.

Do đó, ngày nay có vô số chiếc ghế đáng chú ý do các kiến trúc sư thiết kế đang dần chiếm lĩnh thị trường. Với xu hướng thay đổi, công nghệ cao và nhận thức về môi trường ngày càng cao, những thiết kế mới này khám phá các kỹ thuật tân tiến và sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, đồng thời mang lại vẻ thẩm mỹ hiện đại, hấp dẫn. 

Trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu nhóm các kiến trúc sư đương đại, những con người mà bất kể con đường sự nghiệp của họ là gì, đã (hoặc sẽ tiếp tục) thiết kế những chiếc ghế đẹp, sáng tạo và độc đáo đồng thời cực kỳ tiện dụng, trong một số trường hợp, đáp ứng cả tiêu chí bền vững.

Paula Navone: Ghế Nepal Little (2011) – Baxter

Sau khi lấy bằng kiến trúc tại Turin, Ý, Paula Navone đã được công nhận trên trường quốc tế nhờ những thiết kế nội thất tiên phong, lấy cảm hứng từ văn hóa. Với cấu trúc đơn giản, Nepal Little Armchair nổi bật với chất liệu bọc đặc biệt, mang đến vẻ ngoài trang nhã đi kèm với sự mềm mại và thoải mái khi chạm vào.

15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế

David Adjaye: Ghế Washington Skeleton Aluminum Side (2013) – Knoll International

Được biết đến với nhiều công trình kiến trúc đáng chú ý trên khắp thế giới, tác phẩm của David Adjaye trải dài từ nhà riêng đến bộ sưu tập đồ nội thất đặt làm riêng. Cũng giống như các tòa nhà thách thức tính vật chất và kết cấu của ông, chiếc ghế nổi tiếng Skeleton tối giản thiết kế của nó thành một sản phẩm đúc nhôm với hoạ tiết hình học tinh tế, tạo ra một mô hình liền mạch và phức tạp.

15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế

15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế

Patricia Urquiola: Ghế Dudet (2021) – Cassina & Ghế Nuez BIO Lounge (2020) – Andreu World

Sau khi học kiến trúc, Patricia Urquiola đã mở một agency thiết kế tập trung vào thiết kế nội thất và sản phẩm. Trong số những sản phẩm của cô, ghế Dudet kết hợp giữa dáng vẻ mềm mại và vui tươi lấy cảm hứng từ nét thẩm mỹ của những năm 1970 với một thiết kế mang tính bền vững. Bắt đầu từ lõi kim loại, tất cả các phần của ghế đều có thể dễ dàng tháo rời để tái chế hoặc thay thế. 

15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế

Tương tự, ghế Nuez Lounge BIO mang đến sự thoải mái, sang trọng và cả sự bền vững. Lớp vỏ ghế có độ bền cao, được làm bằng nhựa nhiệt rắn – chất tạo ra bởi các sinh vật sống và không sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Còn vải của ghế được làm từ bao bì và chai nhựa có thể tái chế. Do đó, chiếc ghế hiện đại này còn có thể tái chế, có thể phân huỷ sinh học và có thể làm phân trộn.

15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế

Ludovica & Roberto Palomba: Ghế Lama (2006) – Zanotta

Tốt nghiệp với tấm bằng kiến trúc ở Rome, Palomba tập trung chính vào các sản phẩm nội thất, các bộ sưu tập và các dự án thiết kế nội thất. Lần theo phong cách mang hơi hướng lịch sử cùng nét chấm phá đương đại, chiếc ghế Lama là một biểu tượng bất hủ trong ngành, vừa đóng vai trò như một sản phẩm điêu khắc tao nhã, lại vừa là chiếc ghế salon thoải mái cho phép người dùng thử nhiều tư thế ngồi trên một khung thép thanh mảnh.

15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế

Ma Yansong: Ghế Gu (2018) – Sawaya & Moroni

Là người sáng lập MAD Architects, Ma Yansong được biết đến trên toàn cầu với những thiết kế đậm nét tương lai, tiên tiến về mặt công nghệ của mình. Gần đây, ông cũng đã nghiên cứu sâu hơn về thiết kế sản phẩm với một số đồ như ghế Gu, một cách giải thích khá đương đại của chiếc ghế bành bằng gỗ truyền thống. Gợi lên một phong cách của tương lai, chiếc ghế được hình thành bởi các khớp nối tạo ra một mạng lưới các dạng hình sin kết nối liền mạch với nhau như cấu trúc khung xương.

15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế

Claudio Dondoli & Marco Pocci: Ghế Koki (2015) – Desalto

Gặp nhau khi học kiến trúc ở Florence, Dondoli và Pocci đã thành lập agency thiết kế công nghiệp của riêng họ, nơi họ thiết kế ghế Koki. Được làm bằng polyurethane nguyên khối và khung thép, phong cách của chiếc ghế tạo hơi hướng hiện đại, tươi mới và đơn giản, mang lại sự thoải mái cao với tính thẩm mỹ tinh tế.

15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế

Gaetano Pesce: Ghế UP5 (2000) – B&B Italia

Từ những năm 1960, kiến trúc sư người Ý Gaetano Pesce đã nghiên cứu về chức năng và hình thức của các đồ vật tiện dụng. Trong khi tìm hiểu về màu sắc và chất liệu, Pesce đã thiết kế ghế UP5, chiếc ghế có thể nén lại như một miếng bọt biển và “nở” thành hình dạng vốn có của nó sau khi mở ra. Mặc dù sau đó ghế UP5 đã được cập nhật với nhiều loại vật liệu mới tốt hơn nhưng kiểu dáng cong tròn của nó vẫn được giữ nguyên vẹn.

15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế

Ramon Esteve: Ghế Faz (2011) – Vondom

Sau nhiều dự án kiến trúc, kiến trúc sư người Tây Ban Nha Ramon Esteve bắt đầu tiến sang thiết kế công nghiệp vào năm 1996, tạo ra các vật thể có đặc điểm là đường nét, dáng dấp hình học góc cạnh và sử dụng ánh sáng. Theo những nguyên tắc đó, ghế bành Faz dường như được chạm khắc từ khoáng chất, mang đến một hình ảnh điêu khắc mạnh mẽ với các nếp gấp hình tam giác.

15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế

Dmitrij Kudin & Laura Malcaite: Ghế Bunny (2017) – Sedes Regia

Là người sáng lập của Inblum Architects, Kudin và Malcaite gần đây đã có bước nhảy vọt trong việc thiết kế đồ nội thất bằng cách tạo ra những chiếc ghế cho các dự án của riêng họ. Một trong số đó là ghế Bunny, một thiết kế vui tươi giống như thú cưng, được đệm bằng bọt có độ đàn hồi cao để phù hợp với vẻ ngoài mềm mại, ấm cúng của nó.

15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế

William Sawaya: Ghế Maxima (2002) – Sawaya & Moroni

William Sawaya tốt nghiệp với tấm bằng kiến trúc sư nhưng anh đã nhanh chóng bắt đầu thử sức trong lĩnh vực thiết kế công nghiệp và sau đó thành lập nhà sản xuất đồ nội thất Sawaya & Moroni. Được biết đến với những tác phẩm độc đáo và sáng tạo, Sawaya đã thiết kế Ghế Maxima, một mẫu ghế đương đại gợi lên sự táo bạo, thoải mái và linh hoạt với lớp vỏ nhồi polyurethane.

15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế

Norman Foster: Ghế Leva (2019) – Mattiazzi

Được công nhận là một trong những kiến trúc sư nổi tiếng nhất thế giới, người ta biết đến Norman Foster với những tòa nhà có kiểu dáng đẹp, hiện đại cùng công nghệ cao. Theo những nguyên tắc đó, Ghế Leva – chiếc ghế của Foster + Partners bằng gỗ đầu tiên – được chạm khắc bằng một tấm gỗ duy nhất, mang đến một cách tiếp cận bền vững với vẻ thẩm mỹ xanh sạch.

15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế

Daniel Libeskind: Ghế Torq (2010) – Sawaya & Moroni

Trong những năm gần đây, kiến trúc sư người Mỹ gốc Ba Lan Daniel Libeskind đã chuyển hướng sang thiết kế sản phẩm. Trong số tất cả các tác phẩm của ông, ghế Torq là một quần thể năng động được tạo ra từ các hình học đơn giản trong một mối quan hệ phức tạp, mang đến một biểu hiện nghệ thuật đương đại bằng cách kết hợp cấu trúc thép hình ống tuyến tính với độ mờ thể tích của ghế và lưng tựa.

15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế

Đang xem: 15 kiến trúc sư đương đại thiết kế ghế

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng